Ứng dụng AI trong giảng dạy tiếng Anh: Mini-Conference tại Đại học FPT Đà Nẵng

Mini-Conference tại Đại học FPT Đà Nẵng: Bứt phá cùng AI trong giảng dạy tiếng Anh

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng đóng vai trò then chốt trong nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục và đặc biệt là giảng dạy tiếng Anh. Trường Đại học FPT đã tổ chức thành công sự kiện Mini-Conference với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy và học tiếng Anh: Ứng dụng hiệu quả và đạo đức” tại Hội trường Alpha, cơ sở Đà Nẵng. Sự kiện thu hút sự tham gia đông đảo của giảng viên, sinh viên và cộng đồng yêu công nghệ AI, cung cấp nhiều góc nhìn mới mẻ về việc ứng dụng AI để cách mạng hóa việc học và dạy tiếng Anh.

Tiến sĩ Adam Edmett, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực AI và giáo dục, nhận định rằng AI đã và đang trở thành một “chiếc đũa thần” giúp tăng cường hiệu quả học tập tiếng Anh. Công nghệ này cho phép hỗ trợ tìm đáp án, giải bài tập, rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết với mức độ tương tác một – một chất lượng cao hơn bao giờ hết. Qua khảo sát với hơn 1.300 giáo viên tại 118 quốc gia, AI được đánh giá là xu hướng phát triển không thể đảo ngược và ngày càng phổ biến hơn trong giảng dạy ngoại ngữ, nhất là tại khu vực châu Á.

Khả năng cá nhân hóa chương trình học là điểm nổi bật khi ứng dụng AI. Nhờ trí tuệ nhân tạo, các bài học có thể được thiết kế dựa trên trình độ, sở thích và năng lực thực tế của từng học viên, giúp từng cá nhân tiến bộ nhanh hơn và tự tin hơn khi giao tiếp tiếng Anh. AI còn giúp giảm bớt căng thẳng, lo lắng khi người học nói tiếng Anh bằng cách tạo môi trường tương tác thoải mái và sinh động.

Mini-Conference cũng giới thiệu những công cụ AI nổi bật hỗ trợ giáo viên trong việc soạn bài, thiết kế nội dung và nâng cao trải nghiệm học tập:

  • ChatGPT: Trợ lý soạn giáo án, bài tập thông minh giúp giáo viên tạo ra các chủ đề bài học, hội thoại giao tiếp hay giải thích ngữ pháp theo cách dễ hiểu, đồng thời cá nhân hóa nội dung cho từng nhóm học viên.
  • HeyGen, Speechify, Brisk Teaching, Twee: Các công cụ này giúp tạo video, audio và tài liệu sinh động, hỗ trợ giáo viên làm mới phương pháp dạy và tăng tính tương tác trong lớp học.

Với những công cụ này, giáo viên không chỉ tiết kiệm thời gian soạn bài mà còn có thể sáng tạo các trò chơi, hoạt động tương tác như quiz, trò chơi từ vựng, qua đó tạo môi trường học tập năng động, hấp dẫn và hiệu quả hơn.

Tại sự kiện, nhiều hình ảnh minh họa sinh động đã được trình bày, cho thấy việc AI hỗ trợ học tiếng Anh ở nhiều khía cạnh như:

  • Luyện nói và phát âm: AI giúp nhận dạng và điều chỉnh phát âm cho người học, cải thiện kỹ năng giao tiếp một cách nhanh chóng và chính xác.
  • Học tập cá nhân hóa: AI tự động điều chỉnh độ khó bài học dựa trên phản hồi và kết quả học tập của từng người, tạo điều kiện để tiến bộ đều đặn.
  • Phân tích dữ liệu học tập: Dữ liệu được thu thập và phân tích giúp giáo viên hiểu rõ hơn về điểm mạnh, điểm yếu của học viên để tối ưu hóa nội dung dạy học.
  • Tích hợp chatbot AI: Chatbot mô phỏng cuộc hội thoại tự nhiên, giúp người học luyện tập giao tiếp với phản hồi tức thì, nâng cao sự tự tin khi nói tiếng Anh.

Không chỉ tập trung vào hiệu quả công nghệ, sự kiện còn dành nhiều thời gian thảo luận về cách sử dụng AI một cách có đạo đức trong giáo dục. Việc đảm bảo quyền riêng tư, tránh phụ thuộc quá mức vào AI, và khuyến khích sự sáng tạo, tư duy độc lập của học viên được đặt lên hàng đầu. Các diễn giả nhấn mạnh AI là công cụ hỗ trợ, không thay thế vai trò của giáo viên và sự tương tác giữa người dạy và người học.

Việc áp dụng AI trong dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam được Hội đồng Anh và nhiều tổ chức giáo dục chú trọng phát triển. Nỗ lực bồi dưỡng, tập huấn giáo viên vùng sâu vùng xa, vận dụng công nghệ đúng cách, nâng cao năng lực dạy học theo tiêu chuẩn quốc tế đã và đang được triển khai rộng rãi. Đây là bước tiến quan trọng nhằm mục tiêu làm cho tiếng Anh trở nên thân thiện, tiện dụng và phổ cập hơn trong cả nước.

Sự kiện Mini-Conference đã thực sự trở thành một điểm sáng trong hành trình ứng dụng AI vào giáo dục tiếng Anh. Ban tổ chức, các diễn giả, khách mời và người tham dự đã cùng nhau tạo ra một không gian học thuật sôi nổi, truyền cảm hứng và kết nối đam mê công nghệ với giáo dục.

Trong bối cảnh công nghệ AI phát triển nhanh chóng và ngày càng thâm nhập vào mọi lĩnh vực trong đời sống, các hoạt động như Mini-Conference tại Đại học FPT không chỉ giúp nâng cao nhận thức, mà còn tạo động lực để các nhà giáo dục, sinh viên và cộng đồng cùng nắm bắt cơ hội, sử dụng hiệu quả và có trách nhiệm trí tuệ nhân tạo trong việc học và dạy tiếng Anh, từ đó góp phần đưa nền giáo dục Việt Nam hội nhập sâu rộng với quốc tế.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang